BÀI VIẾT MƠI NHẤT

Tin tức báo chí

PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI


Để giúp cho mọi người tìm hiểu thêm về pin năng năng lượng mặt trời cũng như nguyên lý hoạt động của pin năng lượng mặt trời, công ty Solar Á Châu chúng tôi xin giới thiệu sơ qua cho mọi người về pin năng lượng mặt trời.
Pin năng lượng mặt trời là gì?
Pin năng lượng mặt trời (pin mặt trời/pin quang điện) là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống điện mặt trời hòa lưới dùng để chuyển năng lượng của ánh sáng mặt trời sang điện năng dựa trên hiệu ứng quang điện. Vậy hiệu ứng quang điện là gì? Hiệu ứng quang điện là hiệu ứng khi một vật được ánh sáng chiếu vào sẽ phát ra điện tử(electron).
Điện tạo ra từ Pin năng lượng mặt trời được gọi là Điện năng lượng mặt trời hay điện mặt trời.
Để tạo ra nhiều năng lượng, người ta kết nối nhiều phần tử Pin năng lượng mặt trời lại với nhau tạo thành Tấm Pin năng lượng mặt trời. Công suất cực đại một Tấm Pin năng lượng mặt trời có thể tạo ra phụ thuộc vào hiệu suất chuyển đổi quang năng thành điện năng của tấm Pin năng lượng mặt trời đó.
Nguyên lý hoạt động của pin năng lượng mặt trời
Silic  là một chất liệu được mọi người biết đến là một chất bán dẫn "Chất bán dẫn được xem như là một vật liệu trung gian giữa chất cách điện và chất dẫn điện. Chất bán dẫn hoạt động như một chất có tính dẫn điện ở nhiệt độ phòng và có cách điện ở nhiệt độ thấp"(theo Theo Wikipedia). Với tính chất là một chất bán dẫn như vậy thì silic là một thành phần rất là quan trọng trong việc cấu tạo nên pin năng lượng mặt trời.
Ánh sáng mặt trời được cấu tạo gồm các hạt photon rất nhỏ. Khi các hạt photon siêu nhỏ chạm trực tiếp vào các tinh thể silic thì có 2 trường hợp xảy ra.
  1. Các hạt photon trực tiếp truyền qua các tinh thể silic trên bề mặt pin mặt trời. Trường hợp này xảy ra khi năng lượng của photong nhỏ hơn năng lượng đủ để đưa các hạt điện tử (electron) lên một mức năng lượng cao hơn.
  2. Tinh thể silic trực tiếp hấp thụ năng lượng từ các hạt photon. Khi này các năng lượng photon lớn hơn mức năng lượng để đưa các electron lên mức cao hơn.
 

Nguyên lý hoạt động của pin mặt trời khá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả
Khi các photon được hấp thụ vào electron trong các màng tinh thể. Các electron được kích thích, trở nên dẫn điện và di chuyển tự do trong bán dẫn. Khi đó các nguyên tử electron tạo thành các lỗ hổng. Tạo điểu kiện cho nguyên tử bên cạnh di chuyển và lấp đầy các lỗ hổng đó. Cứ như vậy các nguyên tử liên tục di chuyển suốt các mạch dẫn sinh ra nguồn điện.
Các loại pin năng lượng mặt trời
Pin năng lượng mặt trời có thể chia làm 3 loại như sau:

1.      Pin mặt trời mono đơn tinh thể (monocrystalline):

Loại pin này được sản xuất dựa theo quá trình Czochralski.
Thường rất đắt tiền do được cắt từ các thỏi silic hình ống. Các tấm đơn tinh thể này có các mặt trống ở góc nối các module.

2.      Pin mặt trời poly đa tinh thể (polycrystalline):

Giá thành của loại pin này rẻ hơn so với pin mặt trời mono, vì có hiệu suất hoạt động kém hơn.
Được làm từ thỏi đúc từ silic đã nung chảy và được làm nguội rồi làm rắn lại.

3.      Pin mặt trời dạng phim mỏng:

So với hai loại trên, loại này có giá rẻ hơn vì hiệu suất thấp nhất.
Được làm từ các tấm phim mỏng từ silic nóng chảy.
Cấu trúc của loại pin này là dạng đa tinh thể.
Các ứng dụng của pin năng lượng mặt trời
Pin năng lượng mặt trời giúp tạo ra nguồn năng lượng xanh vô tận và hoàn toàn miễn phí. Dưới đây là những ứng dụng thiết thực và ưu việt nhất của nguồn năng lượng mặt trời phục vụ cho cuộc sống con người.
  1. Tạo nguồn điện di động, cung cấp điện cho bất cứ đâu. Từ những nơi chưa có hệ thống điện lưới đến các vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo…
  2. Sử dụng pin mặt trời để tích hợp nguồn điện vào các thiết bị thông minh như điện thoại, lap top, đồng hồ, các loại xe, máy bay…

Pin mặt trời được ứng dụng rộng rãi nhằm phục vụ cho đời sống của con người
  1. Cung cấp ánh sáng và nguồn điện sinh hoạt cho các tòa nhà. Bằng cách sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời mini để tạo nguồn điện miễn phí.
  2. Sử dụng hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra tổ hợp nguồn điện mặt trời. Nhằm sử dụng nguồn năng lượng xanh này thay thế cho các nhà máy phát điện truyền thống.
Hi vọng qua bài viết trên có thể giúp ích cho quý khách về việc tìm hiểu pin năng lượng mặt trời. Nếu như quý khách có nhu cầu tìm về pin mặt trời thì có thể liên hệ qua SDT: 0938.028.808  hoặc liên hệ tại đây để có thể được tư vấn. Hãy để công ty Solar Á Châu chúng tôi có thể đem đến một nguồn năng lượng xanh,sạch cho bạn cũng như gia đình.

Không có nhận xét nào